[QUAN ĐIỂM] NGHỀ VIẾT.

♚Hoàng Ngọc♔

❀๖ۣۜWo♫๖ۣۜAi♫๖ۣۜNi❀๖ۣۜINever♈๖ۣۜCry♀Cross♕
Staff member
Tác giả VW
Messages
149,744
Reaction score
5,478
Points
14,914
Lượt đọc
844
Tổng hợp các bài viết liên quan tới viết lách, dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả.
Bản quyền thuộc về Sanys, xin vui lòng giữ lại credit.
Hoan nghênh mọi cuộc thảo luận, tranh luận, bàn thảo tại các vấn đề với tiêu chí tiếp thu - lịch sự - văn minh.
Cám ơn các bạn đã đọc.
 

♚Hoàng Ngọc♔

❀๖ۣۜWo♫๖ۣۜAi♫๖ۣۜNi❀๖ۣۜINever♈๖ۣۜCry♀Cross♕
Staff member
Tác giả VW
Messages
149,744
Reaction score
5,478
Points
14,914
DỰ KIẾN DÒNG TRUYỆN LÊN TREND TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM
Kể từ khi ngôn tình du nhập vào Việt Nam từ năm 2008 đến nay, dòng văn học lãng mạn đã chiếm vị trí ngôi đầu ở thị trường xuất bản suốt gần mười năm qua. Tuy nhiên bất cứ triều đại nào cũng sẽ tới lúc thoái trào, với các luồng ý kiến phản đối sự "ngôn lù" dâng cao trong ba năm vừa qua, ngôn tình - đam mỹ cùng các sách, truyện thuộc thể loại lãng mạn đang dần mất đi chỗ đứng của mình trong thị trường xuất bản. Đồng thời, vật đổi sao dời, dưới đây là một số dòng truyện có tiềm năng lên "trend" tại Việt Nam trong thời gian tới dựa trên ý kiến chủ quan của người viết.

LỊCH SỬ
Các dòng truyện liên quan tới lịch sử chưa bao giờ "hot" đến thế trong năm 2016. Bắt đầu với dự án crownfunding cho bộ năm cuốn "tiểu thuyết lịch sử" Thành Kỳ Ý, dòng truyện này một lần nữa dấy lên các cuộc tranh luận, thảo luận giữa nhiều luồng dư luận khác nhau mặc dù trước đó đã có khá nhiều tác giả trẻ theo dòng truyện này như Bí Bứt Bông, Isis, Trường An... Bên cạnh đó, scandal Đạo văn của Thành Kỳ Ý diễn ra với các đính chính, thông cáo, tuyên bố, phản hồi dày đặc trên nhiều mặt báo cũng khiến xã hội trí thức dần dà để ý đến mảng vườn không nhà trống tấc đất tấc vàng mang tên "dã sử" và "lịch sử". Kể từ năm 2016 đến nay, đã có nhiều tác phẩm nổi bật được xuất bản và chú ý như Đông biên nhật xuất, Nhân gian nằm nghiêng, Hồ Dương, Vũ tịch, Thiên hạ chi vương...
Dựa trên số lượng tác phẩm được xuất bản, có thể thấy rằng tiểu thuyết dã sử và lịch sử Việt Nam đang dần trở nên phổ biến và được chú ý nhiều hơn. Trong tương lai, có thể dòng truyện này sẽ chiếm lĩnh một trong những ngôi vị đầu bảng trong thị trường xuất bản tại Việt Nam.

TRINH THÁM
Bắt đầu manh nha từ giữa năm 2015 đến nay ở mảng truyện dịch, với thông cáo tạm ngưng và cấm xuất bản ngôn tình - đam mỹ, các NPH sách tại Việt Nam bắt đầu tìm đến giải pháp mới nhằm duy trì số lượng đầu sách xuất bản mỗi quý của mình. Dòng truyện trinh thám vốn được tạo tiền đề từ lâu, nhưng phát triển nhất vẫn là vào năm 2015 - 2016 khi tác giả Minh Nhật với cuốn Âm thanh của im lặng cùng với một loạt các tác phẩm trinh thám ngoại quốc được du nhập và giữ vững số lượng độc giả cho tới hiện tại. Tuy nhiên, trinh thám là một thể loại khó viết mà đến cả những cây bút lâu năm cũng dè dặt khi nhắc đến. Do vậy mặc dù số lượng độc giả rất đông đảo và ổn định thì những tác giả ở Việt Nam cũng chưa thực sự đủ can đảm và liều lĩnh để tiếp tục thử sức với dòng truyện này.
Ngay cả khi thể loại này không thực sự có nhiều cơ hội nhưng trong tương lai, trinh thám cũng có thể sẽ xuất hiện và góp phần tạo thành một "hot trend" mới trong thị trường xuất bản truyện Việt.

GIẢ TƯỞNG - VIỄN TƯỞNG - LIGHT NOVEL
Cũng bắt đầu từ năm 2015 khi Người ngủ thuê và UREM đạt được những giải lớn tại cuộc thi Văn học tuổi 20, cả hai cuốn sách đều nằm trong thể loại kỳ ảo - viễn tưởng và giả tưởng. Trong các diễn đàn và trang văn mạng, các câu chuyện của thể loại này cũng đang được chú ý tới trong tình trạng người đọc đã quá ngán ngẩm với những câu chuyện tình sướt mướt.
Sau cuộc hội thảo tại NXB Trẻ về cuộc thi Văn học tuổi 20, báo Tuổi trẻ đã đưa ra nhận định "Trong 8 tác phẩm vào chung khảo đã được ra mắt có đến 4 tác phẩm thuộc thể loại văn học kỳ ảo: Chuyến tàu nhật thực của Đinh Phương, Cánh đồng ngựa của Nguyên Nguyên, Thỏ rơi từ mặt trăngcủa Nguyễn Dương Quỳnh, Nhân gian nằm nghiêng của Đặng Hằng.". Điều này cho thấy dòng văn học kỳ ảo đang từng bước chiếm lĩnh thị phần xuất bản và được đặt mong chờ rất lớn trong tương lai.
Bên cạnh đó, với sự du nhập Light Novel - một dòng văn học "nhẹ" dành cho giới trẻ đến từ Nhật Bản cũng đang dấy lên một phong trào viết truyện theo dạng văn của dòng truyện này. Các tác phẩm trong dòng Light Novel thường kết hợp với thể loại kỳ ảo, viễn tưởng, game...và có được sự hấp dẫn nhất định đối với các độc giả trẻ là fans hâm mộ của manga - anime - game. Tạp chí Telus xuất hiện với các chuyên đề thuần Light Novel cũng là một mốc đánh dấu cho sự phát triển và tiềm năng của dòng truyện này trong tương lai.

KINH DỊ - KÌ BÍ
Chỉ đang manh nha trên các trang mạng, nhưng thể loại kinh dị - kì bí (bí ẩn) cũng dần trở nên thu hút độc giả và hứa hẹn có thể trở thành một trong những dòng truyện hay và lên "trend" trong tương lai. Các cấu chuyện dù vẫn còn dang dở nhưng tính chất gợi mở, bí ẩn đã cuốn hút nhiều độc giả theo dõi và nhiều tác giả trẻ đi theo dòng văn này. Bên cạnh đó, creepy pasta hay cryptic - một dạng truyện cực ngắn kinh dị cũng được phát triển bởi tác giả trẻ Việt Nam từ những năm 2014 - 2015 đến nay. Mặc dù khó được xem là một dạng truyện kinh dị hoàn chỉnh, nhưng đây cũng có thể coi là tiền đề để phát triển cho các tác giả trong thể loại đầy tiềm năng này.
 

♚Hoàng Ngọc♔

❀๖ۣۜWo♫๖ۣۜAi♫๖ۣۜNi❀๖ۣۜINever♈๖ۣۜCry♀Cross♕
Staff member
Tác giả VW
Messages
149,744
Reaction score
5,478
Points
14,914
TẠI SAO CHẤT LƯỢNG TRUYỆN VIỆT LUÔN TRẦY TRẬT?

Phải có hơn chục lần mình nhận được các comment cho rằng bây giờ tìm được một câu chuyện hay còn khó hơn đãi vàng bãi cát. Thậm chí chất lượng truyện Việt tụt xuống một cách thảm hại đến mức BTC cuộc thi Văn học tuổi 20 của NXB Trẻ đã phải đưa ra quyết định gia hạn deadline từ 15/1/2018 thành 31/05/2018, do từ khi công bố cuộc thi lần VI tới giờ chỉ có 8 câu chuyện đạt chuẩn đủ để xuất bản và vào tới vòng sơ loại. Vì sao lại có sự tụt giảm chất lượng một cách trầm trọng tới vậy?

YẾU TỐ XÃ HỘI: VĂN HỌC KHÔNG ĐƯỢC XEM TRỌNG
Ngay từ khi bắt đầu quá trình phát triển, bất cứ cá thể nào cũng đều phải học NÓI và VIẾT để có thể hoà nhập xã hội. Có thể nói rằng con chữ dù dưới dạng viết tay hay mã bite 0-1 cũng đều gắn kết với cuộc sống của từng người, nhưng cũng chính những con chữ lại là đối tượng bị cả xã hội hắt hủi, xem thường. Nghề viết văn là một nghề bạc phận, thật vậy, việc theo đuổi con chữ gần như không tồn tại trong quá trình hướng nghiệp cho học sinh và chẳng bố mẹ nào cảm thấy hài lòng khi con mình mang mác nhà văn cả. "Cơm áo không đùa với khách thơ", đó là lý do chính yếu mà những người mang trong mình đam mê con chữ phải đối mặt.

Thử tính nhẩm ra để viết được một câu chuyện "đạt chuẩn" (không thành văn) và xuất bản tầm 90-100.000 từ thì tác giả phải viết ít nhất 5.000 từ/ngày để có thể hoàn thành trong 20 ngày tương đương 1 tháng. Nhưng để đạt tới mức xuất bản thì lại cần đến nhiều yếu tố: kiểm duyệt nội dung (nhanh thì 1 tháng, chậm thì...), thảo luận hợp đồng, chỉnh sửa hợp đồng, ký hợp đồng...cho đến biên tập, in thử, sửa bản in và cuối cùng là phân phối...quá trình này còn mất nhiều thời gian hơn (có lẽ từ 2-5 tháng) so với quá trình viết truyện và chỉnh sửa hoàn chỉnh đối với tác giả viết tốt. Đổi lại, mức nhuận cơ bản hiện tại đối với tác giả là 10% trên giá bìa nhân với số bản in. Tức là nếu bạn in được 1000 bản (mà đây là mức trung bình của các tác giả trẻ mới debut) với giá 100.000/bản, bạn sẽ có thể thu về 10 triệu. Từ 10 triệu này chia cho tổng số tháng mà bạn bỏ ra cho tới lúc nhận nhuận bút (gồm 1 tháng viết + 3 tháng trung bình để xuất bản + 1 tháng sau khi xuất bản mới nhận nhuận bút) thì mỗi tháng bạn đã kiếm được...2 triệu. Số tiền này thực chất chỉ đủ tiêu xài sinh hoạt linh tinh chứ không thể đảm bảo được mức sống trung bình trong xã hội hiện đại, chưa kể rằng cho tới ngày nhận được nhuận bút là một chuỗi những bữa..."lầm than", tiền không dính túi trong khi chưa chắc rằng câu chuyện của mình đã đạt đủ tiêu chí xuất bản trong thời đại hiện nay.

THỊ HIẾU - VĂN HOÁ ĐỌC QUÁ NÔNG CẠN
Nếu bước vào một nhà sách bất kỳ, không khó để bạn có thể nhận ra hot trend của văn hoá đọc ở giới trẻ (đối tượng chiếm đa số thị phần) là lãng mạn, tản văn và ngôn tình, đam mỹ. Một số ít khác quan tâm đến các thể loại Kỳ ảo, viễn tưởng, trinh thám hoặc lịch sử...nhưng không nhiều. Điều này cho thấy thị hiếu - văn hoá đọc của độc giả đã hình thành nền tảng sáng tác của đa số người viết và dần kéo chất lượng nội dung xuống khi đề tài đã bị bão hoà. Đồng thời, sự du nhập của những dòng văn không chất lượng, chứa nhiều cảnh - đoạn đồi truỵ, cổ suý lối sống đội tình cảm luyến ái lên đầu thờ...cũng góp phần kéo văn hoá đọc của các đối tượng dễ bị tác động là giới trẻ xuống ngày một thấp. Họ dễ dàng hài lòng với những câu chuyện nông cạn, thiếu chiều sâu và phi logic, cũng do quá trình mài phẳng não của mình, họ không thể tiếp cận tới các thể loại yêu cầu suy ngẫm, diễn giải và ngâm cứu lâu hơn từ đó hình thành xu hướng thích lựa chọn các tác phẩm không chất lượng nhưng dễ tiếp cận, nội dung phi logic, ý nghĩa sâu như cơi đựng trầu.

Chính văn hoá đọc xuống thấp cũng kéo theo hậu quả là tiêu chuẩn của các NXB - NPH sách đổi khác, những tác phẩm chất lượng thuộc thể loại khác hiếm khi được ngó ngàng tới do không đạt được chỉ tiêu lợi nhuận hoặc mang lại lượng khách/fans quá thấp. Mà các NXB - NPH sách cũng chỉ là một doanh nghiệp cần đặt lợi nhuận cùng doanh thu lên hàng đầu, do vậy sự lựa chọn đầu sách của họ vô hình trung đã bị bó hẹp lại.

TÁC GIẢ KHÔNG HOÀN THÀNH ĐƯỢC CÂU CHUYỆN CHẤT LƯỢNG
Nói cho đúng thì các tác giả cũng đều bắt nguồn từ độc giả mà ra, bởi vậy sẽ có một phần lớn trong số họ bị ảnh hưởng bởi văn hoá đọc đại trà nông cạn hiện tại. Bên cạnh đó, đa số các tác giả đều đi lên từ hướng không chuyên do vậy họ không thể tự tạo dựng cho mình thói quen viết lách và trau dồi các kinh nghiệm, kĩ năng viết mà chỉ viết theo cảm hứng. Do vậy ngay cả trong điều kiện tốt nhất và có tiềm năng, rất hiếm các tác giả có thể hoàn thành câu chuyện của mình trong 1 vài tháng mà thậm chí đã drop rất nhiều ý tưởng viết lách có cơ hội phát triển.

Bạn nên nhớ rằng ngay cả khi bạn tự tin rằng câu chuyện của mình đạt đủ chất lượng và hấp dẫn, nó cũng sẽ là vô dụng nếu bạn không thể hoàn thành nó trong thời gian tốt nhất với hiện trạng tốt nhất. Đồng thời, việc tạo ra những tác phẩm chất lượng không thể thiếu yếu tố quan trọng nhất là tác giả, là chính BẠN - những người đang đọc, theo dõi và mang trong mình đam mê với con chữ. Nếu bạn không tự trau dồi kinh nghiệm, kĩ năng và kiến thức để tạo ra sự ấn tượng, sự phá cách thông qua các tác phẩm chất lượng, thì AI sẽ là người làm điều đó?
 

♚Hoàng Ngọc♔

❀๖ۣۜWo♫๖ۣۜAi♫๖ۣۜNi❀๖ۣۜINever♈๖ۣۜCry♀Cross♕
Staff member
Tác giả VW
Messages
149,744
Reaction score
5,478
Points
14,914
VIẾT TRUYỆN CÓ CẦN CẢM HỨNG KHÔNG?

Trong thời gian gần đây, mình viết rất nhiều bao gồm cả công việc, fiction riêng và vài truyện ngắn, các bài viết non-fiction linh tinh khác. Trung bình mỗi ngày mình viết từ 2 - 5.000 từ và đỉnh điểm mình có thể viết hơn 20.000 trong vòng 24 giờ đồng hồ, bên cạnh đó thì Thánh Chiến - câu chuyện mà mình đang theo đuổi đã đạt được con số 75 chương với tiến độ viết nhanh thì 2 chương (mỗi chương 2-3.000 từ)/ngày và chậm thì một tuần/chương. Bất cứ bạn bè, người quen nào khi nghe thấy số lượng từ mình đã viết được mỗi ngày đều khá kinh ngạc và hỏi rằng bằng cách nào mà mình có thể viết nhiều và đều đặn như vậy, không phải để viết truyện thì cần phải có cảm hứng hay sao? - Thực chất câu hỏi này mình đã trả lời khá nhiều lần nhưng có lẽ sẽ hiếm người nào đồng tình và làm được với tiến độ đều đặn, vì thế mình viết bài này chỉ để giải thích lý do và quan điểm của mình về việc cần cảm hứng khi viết truyện mà thôi.

CÁC NGUYÊN DO KHIẾN BẠN BỊ WRITER'S BLOCK
Trong thời gian tham gia lại các diễn đàn viết lách trên mạng, mình thấy rất, rất nhiều lần các bạn trẻ than thở rằng đang bị writer's block. Thậm chí đỉnh điểm là có một vài bạn cho rằng đã bị writer's block ngay khi chỉ vừa mới viết....sáu từ đầu tiên của câu chuyện vừa nghĩ ra! Khi mình đọc được bài than thở ấy, mình cảm thấy rất kinh ngạc và bối rối. Vì giống như các bạn trẻ viết lách bây giờ có vẻ dựa dẫm vào "nguồn cảm hứng" quá nhiều và đổ luôn lỗi tắc tị đường viết truyện của mình cho nó, thực sự, điều này không tốt chút nào. Về cơ bản theo ý kiến chủ quan của mình thì có những lý do sau khiến cho bạn thường xuyên bị writer's block:
- Lười: một nguyên nhân phổ biến và CHÍNH XÁC đối với tình trạng của đa số các bạn trẻ viết truyện hiện tại. Cứ mỗi lần nghĩ đến việc viết truyện thì cá rằng sẽ có kha khá người nảy sinh suy nghĩ "à mai mình sẽ viết" hoặc "chút nữa mình sẽ viết"...và cuối cùng thì xếp xó điện thoại/tablet/PC vào một xó trong khi lướt facebook, đọc truyện, ăn và...ngủ.
- Không tạo thói quen viết thường xuyên: Đây cũng là một nguyên nhân chính yếu mà mình cho rằng đã hình thành tình trạng tắc tị đường ống dẫn văn chương của các bạn. Việc không tạo cho mình một thói quen viết lách MỖI NGÀY khiến cho bạn thường xuyên cảm thấy ủ rũ và mệt mỏi mỗi khi ngồi vào gõ phím và điều này cũng làm phân tán sự tập trung của bạn dành cho con chữ khi xung quanh có quá nhiều thú vui giải trí khác.
- Không lên plot truyện cụ thể: Có rất nhiều những bạn viết truyện không lên plot cụ thể và tỉ mỉ cho truyện của mình, đa số các ban đều đổ nhiệm vụ và trách nhiệm cho "cảm hứng" và bắt nó gánh chịu tất cả trong khi não bộ của bạn phải tiếp nhận hàng ngàn thông tin lớn nhỏ mỗi ngày và không thể lưu trữ các tình tiết/chi tiết đắt giá cho truyện của bạn trong thời gian dài được. Vậy là đến một ngày nào đó (thậm chí với các bạn có não cá vàng thì có khi chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ), các ban sẽ cảm nhận được tình trạng não...trống rỗng ngay khi dự định gõ vài con chữ cho chương mới.
- Thiếu nguồn động viên: Quả thực, nguồn động viên đến từ độc giả là một trong những nguyên nhân khiến các bạn bị tịt ngòi ý tưởng. Đa số các bạn viết lách đều bắt nguồn từ những tác giả vô danh và muốn chia sẻ câu chuyện của mình cho cả thế giới biết, bất cứ tác giả nào cũng muốn tìm kiếm lấy một hoặc nhiều những độc giả có thể chia sẻ và thảo luận về ý tưởng, plot truyện của mình. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng có thể đạt được lý tưởng đó và phải mất một thời gian dài viết trong sự...cô đơn. Vì thế, tình trạng writer's block trong trường hợp này còn đi kèm với việc drop truyện hoặc ngưng viết lách do không có người cùng chia sẻ.
Nhưng khi nhìn lại bốn nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng writer's block thì chẳng khó để nhận ra rằng có đến BA trong số đó thuộc về trách nhiệm chủ quan của tác giả. Nói cách khác để có thể khắc phục được tình trạng này và tránh bị lặp lại quá trình writer's block, chính các tác giả phải biết được và xác định nguyên nhân chính mình đang mắc phải và đưa ra, thực thi các biện pháp tương ứng.

CẢM HỨNG CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG?
Nếu bạn hỏi mình cảm hứng có quan trọng không thì mình sẽ trả lời là CÓ. Nhưng nếu câu hỏi là "Viết truyện có cần cảm hứng không?", thì câu trả lời của mình luôn là KHÔNG. Bởi vì sao à? Thực sự nó khá là đơn giản, bởi lẽ câu chuyện của bạn vẫn sẽ được hoàn thành nếu bạn làm theo những bước căn bản và tạo ra một thói quen viết lách mỗi ngày. Nguồn cảm hứng chỉ là sự hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn ra những tình tiết đắt giá, những ý tưởng "xuất thần" và trợ giúp phần nào trong các câu chữ của bạn giúp chúng mượt mà và tuôn chảy đều đặn hơn trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi.
Nguồn cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu, nhưng mình khuyến khích các bạn hãy đọc nhiều, đi nhiều và suy ngẫm nhiều. Bởi vì càng tiếp xúc nhiều với tri thức, bạn càng có nhiều tiền đề để có thể nảy sinh và phát triển ý tưởng, đồng thời thông qua lượng kiến thức thu thập được, bạn có thể giải quyết các vấn đề phát sinh trong logic mạch truyện một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Nói cách khác, cảm hứng là yếu tố rất quan trọng để TẠO RA một câu chuyện hay, nhưng lại không quan trọng trong quá trình HOÀN THÀNH câu chuyện đó. Nó có thể giúp đỡ bạn phần nào nhưng nguồn cảm hứng này rất vô chừng, và bạn thì không thể viết lách trong sự vô chừng mãi mãi được.

LÀM SAO ĐỂ HOÀN THÀNH TÁC PHẨM MÀ KHÔNG CẦN ĐẾN CẢM HỨNG?
Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc biện pháp để có thể viết trơn tru trôi chảy mà không phải dựa dẫm quá nhiều vào nguồn cảm hứng, thì hãy xem lại mục đầu tiên về các lý do vì sao bạn thường xuyên bị writer's block. Hãy làm ngược lại 3/4 nguyên do và bạn sẽ thấy rằng writer's block sẽ tránh bạn như tránh tà. Riêng về nguyên do thứ tư, nó còn dựa trên chất lượng sản phẩm mà bạn tạo ra nữa nên không thể giải quyết nó rốp rẻng đâu. (Hahaha)
Hãy tạo cho mình một thói quen viết lách mỗi ngày, mình đã nhiều lần nhắc tới quá trình thực hiện writting challenge của mình trước đó. Thực tế là chính mình trong khoảng 1 năm trước cũng như các bạn hiện tại thôi, chẳng khác gì. Mình đã bị writer's block trong suốt...hơn 1 năm trời cho đến khi mình thực hiện challenge write90 đó: hãy viết mỗi ngày, 100 chữ cũng được, 300 chữ cũng được...rồi nâng dần số lượng chữ lên 500 từ, 700 từ, 900 từ rồi 1.200 từ...bất cứ việc nào được lặp đi lặp lại từ 21 - 60 ngày đều trở thành một thói quen, mà thói quen thì vô cùng khó bỏ. Vì thế chỉ trong 90 ngày thực hiện đầy đủ các yêu cầu của challenge, mình có thể từ 1 đứa bị writer's block hơn một năm trở thành một kẻ ngồi viết linh tinh vài ngàn chữ mỗi ngày vẫn thoải mái.
Tập thói quen lên cốt truyện, thiết kế lý lịch chi tiết cho từng nhân vật, lên dàn ý cho từng tình tiết của mỗi chương truyện trước khi viết...không những giúp bạn tránh tình trạng writer's block mà còn tạo cơ hội để bạn có thể nhìn lại và kiểm soát câu chuyện của mình, thậm chí khi bạn có thể lên lý lịch nhân vật một cách chi tiết và rõ ràng cũng giúp câu chuyện của bạn có thêm độ sâu và sức hấp dẫn. Quy trình viết một câu chuyện dài của mình luôn là: Lên dàn ý tổng thể; lên dàn ý chi tiết từng chương; thiết kế nhân vật; chỉnh sửa dàn ý chi tiết và dàn ý tổng thể; viết truyện. Đây là cách đã giúp mình có thể duy trình tốc độ viết Thánh Chiến hơn 75 chương với gần 200.000 từ trong suốt thời gian qua. Đồng thời, mình khuyến khích các bạn sử dụng GIẤY - BÚT để viết dàn ý hoặc chỉnh sửa, lên ý tưởng cho cốt truyện hay thiết kế nhân vật. Mặc dù ban đầu sẽ khiến các bạn cảm thấy khó chịu vì tốc độ viết quá chậm so với dòng suy nghĩ nhưng chính vì thế mà các bạn có thêm thời gian để nhìn lại, lựa chọn các chi tiết đắt giá nhất và đưa vào câu chuyện của mình.
Hãy VIẾT LẠI thường xuyên. Bởi lẽ giọng văn và kĩ năng viết là điều mà bạn có thể trau dồi và nâng cao trình độ nhanh chóng, vì thế đối với truyện dài, chương đầu tiên và chương mới nhất sẽ có một sự chênh lệch rõ rệt. Do vậy khi bạn viết hoàn thành một câu chuyện hoặc dư thời gian giữa khoảng viết, hãy sửa lại khúc đầu của câu chuyện ngay lúc có thể để khiến nó trở nên ngày càng hoàn hảo hơn nữa. Và biết đâu trong lúc đọc lại để chỉnh sửa, bạn sẽ nhìn nhận ra các plot hole (lỗ hổng tình tiết) hoặc nghĩ ra các ý tưởng/chi tiết đắt giá để thêm thắt vào và làm cho câu chuyện hấp dẫn hơn với độc giả.
Cuối cùng, hãy viết để hoàn thành câu chuyện của riêng mình, đừng viết vì ai cả. Trong suốt 1 năm đầu tiên viết Thánh Chiến, mình không có bất cứ độc giả nào cả (thậm chí cho tới hiện tại mình nghĩ chắc cũng không có quá 5 người có thể theo dõi tới chương mới nhất của nó). Nhưng mình vẫn viết vì mình không thể chịu nổi việc nhìn thấy nhữg thứ mà mình bắt đầu cứ mãi dang dở như thế. Làm một tác giả, bạn sẽ luôn viết để THOẢ MÃN MÌNH trước tiên rồi mới chia sẻ và làm thoả mãn độc giả của bạn. Hãy viết một cách có trách nhiệm khi đặt câu mở đầu và cho câu chuyện của bạn một lời kết thúc.

Có lẽ câu trả lời của mình chỉ mang tính chất tương đối cho lời hỏi "Viết truyện có cần cảm hứng hay không?", nhưng hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho các bạn trong việc ngưng dựa dẫm vào nguồn cảm hứng và tiếp tục viết lách để hoàn thiện câu chuyện của riêng mình.
 

♚Hoàng Ngọc♔

❀๖ۣۜWo♫๖ۣۜAi♫๖ۣۜNi❀๖ۣۜINever♈๖ۣۜCry♀Cross♕
Staff member
Tác giả VW
Messages
149,744
Reaction score
5,478
Points
14,914
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI ĐỌC TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN VĂN HỌC TRẺ VIỆT NAM

Bất cứ một vấn đề nào cũng có ít nhất hai mặt, một mối quan hệ muốn bền vững phải có sự cho - nhận giữa đôi bên, trong văn học mạng nói riêng cũng vậy. Chỉ một phía tác giả không thể tạo thành nền văn học phát triển, ngược lại nếu chỉ có cầu nhưng không có cung thì chẳng thể nào khiến văn hoá đọc lên ngôi. Ở các phần trước, mình đã nói tới các vấn đề mà những tác giả trẻ thường gặp phải cũng như đưa ra các quan điểm chủ quan về tình hình sáng tác văn học mạng tại Việt Nam, lần này mình sẽ chỉ ra các vai trò đặc biệt và tối quan trọng mà người đọc - chính là các BẠN, sẽ mang lại cho sự phát triển của văn học trẻ Việt Nam. Tất nhiên, vẫn là trên quan điểm cá nhân và mình khuyến khích mọi sự tranh luận - góp ý.

ĐỘC GIẢ - THỊ TRƯỜNG BẮT BUỘC PHẢI CÓ
Dùng từ "thị trường" có vẻ hơi vĩ mô, nhưng thực tế thì người đọc là một nhân tố trọng yếu để hình thành nên "thị trường văn học" và "thị trường xuất bản". Nếu không có độc giả, các cuốn sách và câu truyện không thể được chia sẻ và khó mà xuất bản, ngành xuất bản cũng không được hình thành và cũng sẽ không tồn tại nền văn học hay văn hoá đọc gì nữa. Điều này cho thấy mối quan hệ giữa Tác giả - NXB - Độc giả vô cùng mật thiết, nếu thiếu một trong ba thì sẽ không hình thành được ngành xuất bản và cũng không thể đưa văn hoá đọc hay nền văn học trẻ phát triển được.

Độc giả cũng là nguồn thu lợi nhuận cho tác giả và các NXB - nói theo một cách đùa vui thì người đọc chính là dòng tiền chảy vào túi NXB và tác giả; là doanh thu tác quyền và là "con mồi" trong tay những "thợ săn" trong ngành xuất bản.

SỰ ĐỘNG VIÊN VÀ NGUỒN GÓP Ý HOÀN HẢO
Bất cứ tác giả nào khi chia sẻ câu chuyện của mình đều mong muốn nhận được càng nhiều phản hồi càng tốt, và độc giả là người trực tiếp tương tác với người viết để thông qua đó gián tiếp hoàn thiện câu chuyện của họ. Sự tương tác của độc giả cũng là nguồn động viên cực kì to lớn đối với người viết, lượng tương tác càng nhiều thì động lực viết lách của tác giả càng cao và nhanh chóng.

Sự góp ý của độc giả cũng mang lại hai mặt ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đối với tác giả, nói một cách tương đối thì ý kiến và quan điểm của độc giả cũng sẽ phần nào tác động đến người viết và làm chệch hướng câu chuyện nếu lý trí của tác giả không vững chắc. Các cuộc tranh cãi cũng sẽ dễ xảy ra nếu quan điểm đôi bên đối chọi đi kèm với sự bồng bột của tuổi trẻ, dẫn tới nhiều chuyện không hay khác. Nhưng về mặt nào đi nữa thì sự tương tác này vẫn mang lại lợi ích tối đa cho tác giả trong con đường viết lách.

GIÁN TIẾP ĐỊNH HƯỚNG THỂ LOẠI VĂN HỌC TRONG THỊ TRƯỜNG
Thị hiếu của độc giả cũng là nguyên nhân gián tiếp định hướng thị trường xuất bản. Hai tác nhân NXB và Độc giả thường tương tác qua lại lẫn nhau hình thành nên thị hiếu và "trend" văn học, dẫn tới việc nền văn học trẻ có thể phát triển nhanh chóng đa dạng hay bó hẹp trong một thể loại nhàm chán nhất định. Như mình đã nói ở phần "Tác giả - cầm cương chứ không chạy đuổi", thị hiếu của độc giả chiếm vị thế quan trọng tác động tới thể loại đầu tiên các tác giả lựa chọn và phát triển mình trong thể loại đó. Độc giả cũng gián tiếp định hướng motif ưa thích và từ đó hình thành các câu chuyện theo motif đó, để dễ hiểu hơn, hãy nhìn vào các dòng "thể loại" của ngôn tình: bắt đầu từ Phúc hắc, tới Tổng tài, tới Xuyên không, rồi sang Nữ phụ...kéo theo là hàng loạt câu chuyện do tác giả trẻ viết theo motif này xuất hiện ngày một nhiều...

TÁC GIẢ CHÌM HAY KHÔNG CHÌM LÀ DO ĐỘC GIẢ TÁC ĐỘNG
Nói một cách chính xác thì độc giả chính là nhân tố quyết định có thấy sức ảnh hưởng của tác giả lên thị trường và định "giá" của người viết đó cùng độ nổi tiếng của họ. Dù nằm theo hướng tích cực hay tiêu cực thì độc giả luôn là "nước" đẩy "thuyền" tác phẩm của "phu chèo" người viết, nước có thể nâng thuyền, và cũng có thể lật thuyền. Quy luật này ngàn năm qua chưa bao giờ thay đổi.

Nhìn lại các điều trên, rõ ràng độc giả - là BẠN, có một quyền lực to lớn tác động đến các tác giả và cả thị trường xuất bản. Chính BẠN chưa không là ai khác, trở thành nhân tố quyết định để thúc đẩy sự phát triển của nền văn học trẻ tại Việt Nam. Khi đã biết rằng mình nắm trong tay quyền quyết định và sức quan trọng của bản thân, BẠN đã nhận ra mình cần phải làm gì để nâng đỡ cả nền văn học trẻ này chưa?
 

Bình luận facebook

Top Bottom