Cô giáo Việt tự phát triển game để đưa vào giảng dạy môn Ngữ Văn

Thảo luận trong 'Chat chit - Chém gió' bắt đầu bởi saotrucanhduc, 29/4/16.

  1. saotrucanhduc

    saotrucanhduc Đẹp Trai Nhất Vietwriter Thành viên BQT Tác giả VW

    Bài viết:
    2,363
    Đã được thích:
    429
    Điểm thành tích:
    83
    Cô giáo Trịnh Thị Minh Hương đã sử dụng phương tiện game để đưa bài học đến với các em học sinh một cách chân thực, gần gũi và hấp dẫn hơn bao giờ hết


    Mệt mỏi, ngáp dài hay ngủ gục trong những giờ học môn Ngữ Văn và một số môn học thuộc khác là tình trạng quen thuộc với học sinh Việt Nam chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân đã được mổ xẻ cho hiện tượng này, nhưng chủ yếu nhất có lẽ là phương pháp giảng dạy chưa bao giờ thực sự đột phá, đổi mới, nắm bắt đúng suy nghĩ sở thích của giới trẻ thời hiện đại. Câu chuyện dưới đây đã chứng minh điều đó

    [​IMG]

    Mới đây, cô giáo Trịnh Thị Minh Hương, giáo viên môn văn Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM đã khiến cho học sinh thích thú khi giới thiệu một phương pháp giảng dạy Văn học rất mới mẻ, chưa bao giờ xuất hiện tại Việt Nam. Cô đã sử dụng một game phiêu lưu nhập vai để làm cầu nối, giúp học sinh tiếp cận dễ hơn với các bài học trong sách giáo khoa.

    Cụ thể, bài học "Khái quát lịch sử Tiếng Việt", trong sách Ngữ Văn lớp 10, đã được chỉnh sửa lại và tích vào một trò chơi nhập vai tự tạo đơn giản, có lối chơi và đồ hoạ tương đối thân thiện dễ gần, được tạo ra trên công cụ RPGMaker vốn rất phổ biến trong lĩnh vực thiết kế game nhập vai.




    Theo ban giám hiệu trường THPT Phú Nhuận, trò chơi được xây dựng để mang kiến thức về nguồn gốc tiếng Việt đến với học sinh theo phong cách sinh động, gần gũi hơn, đồng thời khơi dậy niềm tự hào về tiếng mẹ đẻ và bản sắc dân tộc Việt.

    Gameplay của trờ chơi này rất đơn giản. Người chơi chỉ cần điều khiển nhân vật gặp gỡ các nhân vật khác (NPC) để nhận nhiệm vụ tìm kiếm các mẩu thông tin được ẩn giấu khắp nơi. Để qua màn khác, người chơi cần trả lời một câu hỏi trắc nghiệm, trả lời đúng sẽ được qua, trả lời sai sẽ phải quay lại đọc kỹ mọi thứ.

    [​IMG]

    Việc áp dụng phương pháp này cũng rất thú vị, khi cô Hương yêu cầu các bạn học sinh tự tải và tự chơi game trước khi lên lớp. Sau đó khi đến giờ Văn, các học sinh sẽ báo cáo kết quả chơi game, giải thích nguyên nhân hay các thắc mắc gặp phải, cuối cùng là đưa ra kết luận của bài học. Nói cách khác, công đoạn "soạn bài" giờ đã không còn là đánh vật với sách và vở như trước đây nữa, mà là vừa chơi vừa tìm hiểu cực kỳ sinh động và hấp dẫn.

    [​IMG]

    Đây có lẽ là phương pháp dạy học sáng tạo và có tính đột phá lớn nhất ở Việt Nam thời điểm hiện tại. Nó giúp các bài học bỗng trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ thuộc và không còn nhàm chán buồn ngủ như trước đây nữa. Nếu tiếp tục được cải tiến và nhân rộng, chắc chắn phương pháp dạy học qua game này sẽ góp phần lớn thay đổi bộ mặt nền giáp dục Việt Nam. Dự kiến phương pháp này sẽ được áp dụng cho toàn khối 10 của trường THPT Phú Nhuận.
     
    Không Có Nick thích bài này.

Chia sẻ trang này